แจกสูตร สูตรก๋วยเตี๋ยวเรือ สูตรเด็ดอร่อย ทำง่าย ลงทุนแค่หลักร้อย ก็ทำขายได้เลย

สวัสดีค่ะ ในวันที่ฝนตก นั่งเหงาๆอยูบ้าน วันนี้เรามีสูตร ก๋วยเตี๋ยวเรือ เมนูเส้นที่ทำหม้อเดียวกินได้ทั้งวันมาฝากกันค่ะ เรื่องรสชาติเด็ดที่บอกเลยว่ากินแล้วจะติดให้ ทำกินก็ง่าย ทำขายก็รวย โดยเป็นสูตรของเพจ กินดี อยู่ดี By เนรัญชลา ลงทุนไม่เยอะ กินอิ่มๆทั้งครอบครัวเลยค่ะ หรือจะต่อยอดทำขายก็กำไรดีแน่นอน ไปดูส่วนผสมและวิธีทำกันเลยค่ะ
ส่วนผสม น้ำซุปก๋วยเตี๋ยวเรือหมูน้ำตก
น้ำเปล่า 10 ลิตร / กระดูกหมูเอียวเล้ง 1 กิโลกรัม / เครื่องตุ๋นหมูน้ำข้น 2 ชุด / กระเทียมดอง 5 หัว / น้ำกระเทียมดอง 1/2 ถ้วยตวง / ข่าแก่ (ยาว 2 นิ้ว) บุบพอแตก 1 ท่อน / รากขึ้นฉ่าย 5 ราก / ใบเตย 8 ใบ / เกลือป่น 2+1/2 ช้อนโต๊ะ / น้ำตาลมะพร้าว 150-200 กรัม / เต้าหู้ยี้ 10 ก้อน / ซีอิ๊วดำ 7-8 ช้อนโต๊ะ / ซีอิ๊วขาว (สูตร 1) 1/2 ถ้วยตวง / ซอสปรุงรสฝาเขียว 1/2 ถ้วยตวง / เลือดหมูสด 2 ถ้วยตวง / ใบตะไคร้ / เหล้า 2 ช้อนโต๊ะ / ลูกกระวานไทย 5 ลูก / ใบกระวาน 3 ใบ

ส่วนผสม หมูหมัก
เนื้อสะโพกหมู 1 กิโลกรัม / ไข่แดง 2 ฟอง / แป้งข้าวโพด 1 ช้อนโต๊ะ / น้ำตาลทราย 1 ช้อนโต๊ะ / ซีอิ๊วขาว 1 ช้อนโต๊ะ / ซอสปรุงรส 1/2 ช้อนโต๊ะ
เครื่องก๋วยเตี๋ยวเรือหมูน้ำตก
เส้นก๋วยเตี๋ยว (ตามชอบ) / ลูกชิ้นหมูอย่างดี / ขึ้นฉ่ายซอย / ถั่วงอก / ใบโหระพา / กากหมูเจียวกรอบ / ผักชีฝรั่งซอย / พริกไทยป่น / ตับหมูหั่นบาง ๆ

วิธีทำน้ำซุปก๋วยเตี๋ยวเรือหมูน้ำตก
-ใส่น้ำ 10 ลิตรลงในหม้อก๋วยเตี๋ยว นำขึ้นตั้งไฟแรง ใส่เครื่องตุ๋นหมูน้ำข้นลงไป 2 ห่อ ตามด้วยลูกกระวาน และใบกระวาน ตามด้วยเกลือป่น ปิดฝาต้มให้เดือด-เมื่อน้ำเดือดพล่านแล้วจึงใส่กระดูกเอียวเล้งลงไป ปิดฝาหม้อต้มจนเดือด แล้วจึงหรี่ไฟให้เหลือไฟอ่อน ๆ
-ใส่กระเทียมดองและน้ำกระเทียมดองลงไป ตามด้วยรากขึ้นฉ่าย ข่าแก่ และใบเตย ปรุงรสด้วยซีอิ๊วขาว ซอสปรุงรส น้ำตาลมะพร้าว และซีอิ๊วดำ แล้วปิดฝาหม้อ เคี่ยวด้วยไฟอ่อนต่อไปเรื่อย ๆ

-น้ำซุปก๋วยเตี๋ยวที่หวานหอม ควรใช้เวลาในการต้มอย่างน้อยๆ 1 ชั่วโมง เพราะจะทำให้ความหวานตามธรรมชาติในกระดูกนั้นละลายออกมากับน้ำซุป ยิ่งต้มนานก็ยิ่งอร่อย เมื่อน้ำซุปเดือดได้ที่แล้ว โขลกเต้าหู้ยี้ให้ละเอียดละลายใส่ลงไป
-นำเลือดหมูสดมาขยำกับใบตะไคร้ในภาชนะสักครู่ขยำเสร็จแล้วนำไปกรองด้วยกระชอนตาถี่ ๆ จากนั้นตักน้ำก๋วยเตี๋ยวขึ้นมาสักกระบวย ใส่ลงไปในภาชนะที่ใส่เลือดหมู ใช้ช้อนคนเร็ว ๆ ให้เข้ากัน
-เร่งไฟแรง จากนั้นจึงละลายเลือดใส่ลงไปในหม้อน้ำซุป คนเล็กน้อยให้พอเข้ากัน แล้วหรี่ไฟอ่อนตามเดิม (ภาพการคั้นเลือดหมูไม่ได้ถ่ายเอาไวจึงไม่มีนะคะ คิดว่าน่าจะพอจินตนาการได้)

วิธีหมักหมูนุ่ม (ด้วยวิธีธรรมชาติ)
-คลุกเคล้าเนื้อหมูกับไข่แดง แป้งข้าวโพด น้ำตาลทราย ซีอิ๊วขาว และซอสปรุงรส ให้เข้ากัน หมักทิ้งไว้ในตู้เย็นอย่างน้อย 3 ชั่วโมง เราก็จะได้เนื้อหมูที่นุ่มและไม่เหนียวค่ะ

ขั้นตอนการเตรียมเครื่องก๋วยเตี๋ยว
-วัตถุดิบอื่น ๆ นั้นก็สำคัญมิใช่น้อย ผักต้องสดและล้างให้สะอาดไม่มีคราบดินติด

-กากหมูเจียว ต้องสดใหม่หรือถ้าไม่มีกากหมูก็สามารถใช้แคบหมูแทนได้
-กระเทียมเจียว ควรใช้กระเทียมไทยกลีบเล็ก โขลกแล้วเจียวเองจะหอมอร่อยมากกว่า
-ลูกชิ้นหมู ก็ควรใช้ลูกชิ้นอย่างดี ลูกค้าจึงจะชื่นชอบ อย่าประหยัดงบด้วยการใช้ลูกชิ้นเกรดต่ำราคาถูกที่มีไว้สำหรับย่างขายนำเอามาทำก๋วยเตี๋ยวอย่างเด็ดขาด

-แม้แต่พริกป่น ก็ควรคั่วเอง โขลกเองจึงจะหอมหวลชวนรับประทานมากกว่าพริกป่นเก่าๆที่มีขายอยู่ตามท้องตลาดทั่วไปค่ะ
ขั้นตอนการทำก๋วยเตี๋ยวเรือหมูน้ำตก
-ลวกถั่วงอก และลวกเส้นในน้ำเดือด ๆ ใส่ไว้ในชาม (การที่จะลวกเส้นก๋วยเตี๋ยวให้อร่อย ได้เส้นไม่ดิบไม่แฉะนั้นจะต้องลวกในน้ำที่ร้อนจัด ๆ นะคะ และลวกเร็ว ๆ) ก่อนใส่ลงชามก็สะบัดตะกร้อสักหน่อยเพื่อให้สะเด็ดน้ำ ตักน้ำมันกระเทียมเจียวสักเล็กน้อยนำลงไปคลุกเคล้ากับเส้น

-โรยพริกไทยป่น ตามด้วยขึ้นฉ่ายและผักชีฝรั่งซอยอย่างละเล็กอย่างละน้อย
-ลวกหมูที่เราหมักเอาไว้ ตามด้วยตับหมูกับลูกชิ้นลงใส่ (แต่สูตรนี้ดิฉันไม่ได้ใส่ตับหรอกค่ะ เนื่องจากสมาชิกที่บ้านค่อยไม่ชอบตับกัน) จากนั้นก็ตักน้ำซุปลงราด
-ตบท้ายด้วยการโรยหน้าด้วยเนื้อกระเทียมเจียวหอม ๆ กับกากหมูกรอบ ๆ สักหน่อย เสิร์ฟพร้อมถั่วงอกดิบและใบโหระพาค่ะ

ไม่อนุญาติให้คัดลอกบทความ เรียบเรียงโดย คนรักอาหาร
ขอบคุณข้อมูลภาพและสูตร คุณเฟซบุ๊ก กินดี อยู่ดี By เนรัญชลา