แจกสูตร ขนมจีบต้ม สูตรทำง่ายทำขายสร้างอาชีพ ไส้เน้นๆ แป้งนุ่ม อร่อย

วันนี้ อิ่มอร่อย มีสูตรสร้างอาชีพมาฝากกันค่ะกับเมนู ขนมจีบต้ม เมนูที่คุ้นเคยและโปรดปรานสำหรับหลายๆคน สูตรนี้ทำง่ายทำกินทีจุใจมากค่ะ ไปดูส่วนผสมวิธีทำกันเลยค่ะ
ส่วนผสม
-สันคอหมูบด 2กิโลกรัม (บดละเอียด สัก 2 – 3 รอบ)แช่เย็นจัด
-มันหมูบด 1 กิโล/ครึ่ง (บดละเอียด สัก 2 – 3 รอบ) แช่เย็นจัด

-เนื้อปลายี่สกขูด 800กรัม แช่เย็นเหมือนกัน (ช่วยทำให้ส่วนผสมเหนียวเด้ง)หรือจะใช้เนื้อกุ้งสดก็ได้เช่นกัน /-แป้งมัน 120 กรัม / -แป้งถั่วเขียว 60 กรัม / -น้ำมันหอยนางรม เห็ดหอม 260 กรัม/ -ซีอิ๊วขาว 100 กรัม / -น้ำมันงา 50 กรัม / -เหล้าจีน 40 กรัม (ช่วยทำให้ส่วนผสมหอมและมีรสชาติดี) / -พริกไทยป่นสีขาว 15 กรัม

-เกลือ 1 ช้อนชา
-ผงปรุงรสเห็ดหอม1 ช้อนโต๊ะ
-น้ำตาลทราย 190 กรัม

-ไข่ไก่1 ฟอง
-รากผักชีตำละเอียด 30 กรัม+ กระเทียม2หัว +พริกไทย
-แครอทหั่นเต๋า3หัว

-แห้วหั่นเต๋า10หัว / -ต้นหอมซอยละเอียด2 ต้น / -แผ่นเกี้ยว(สำหรับห่อ) / -น้ำมันพืชรำข้าว 1 ขวด (ใช้สำหรับคลุกขนมจีบต้ม)​
วิธีทำ
-ตำสามเกลอพักไว้

-นำส่วนของหมู 2ชนิด+เนื้อปลาใส่เครื่องนวด (ในส่วนของหมูต้องแช่เย็นไว้ก่อน จนเย็นจัด ถึงนำออกมาใส่เครื่องลงนวดได้เพราะจะทำให้เนื้อหมูจะได้เหนียว นุ่ม เด้ง

-จากนั้นเมื่อนวดจนได้ที่เหนียวดีแล้ว ตามด้วยส่วนผสมต่างๆในเทใส่ลงไป เปิดเครื่องนวดจนส่วนผสมเข้ากันดี จนกระทั่งรวมเป็นเนื้อเดียวกัน เหนียวนุ่ม ระหว่างเครื่องกำลังทำการนวดหมู ให้ใช้ไม้พายช่วยปาดเนื้อหมูเข้าไปรวมกัน จนแน่ใจว่าส่วนผสมเข้ากันดีแล้ว

-โดยให้สังเกตุว่าเนื้อหมูนุ่มได้ตามที่เราต้องการแล้ว ให้ปิดเครื่องนวด ก็เอาออกมา ใส่แครอท+ต้นหอม+แห้ว นวดคลุกเค้าอีกรอบ จนได้ที่ส่วนผสมเหนียวเข้ากันดี จึงนำห่อแผ่นเกี๊ยวทำขนมจีบได้เลย

.

-แผ่แผ่นเกี๊ยว 1 แผ่น ตักเนื้อหมูบดวางลงตรงกลางแผ่น จับจีบห่อได้ ให้แผ่นเกี้ยวห่อหมูให้หมด (จะห่อแบบไหน จีบแบบไหนก็ได้) วางเรียงไว้ในถาด(ใช้นํ้ามันทาที่ก้นถาดบางๆกันแผ่นติดถาด) ทำจนหมด

-เตรียมน้ำเปล่าสะอาด ใส่หม้อ ตั้งไฟ จนกระทั่งน้ำเดือด


-เตรียม กาละมัง หรือหม้อ หรือถาด อีกใบ ใส่น้ำมันพืชรำข้าวไว้ (สำหรับนำขนมจีบที่ต้มเสร็จแล้ว เอามาคลุกกับน้ำมันพืชอีกที แบ่งขนมจีบใส่ลงไปพอประมาณที่คลุกเคล้าตัวขนมจีบได้หมด

วิธีการต้มขนมจีบหมูเด้ง
-เมื่อน้ำเดือด ให้เอาขนมจีบ เทใส่หม้อต้ม รอจนกระทั่ง ขนมจีบลอยขึ้นมา แต่ปล่อยไว้สักพัก เพื่อให้หมูสุกไปถึงข้างใน ใช้เวลาต้ม ประมาณ 5 – 7 นาที (ถ้าไม่แน่ใจก็ ตักออกมา 1 ลูก ลองชิมดูว่าสุกหรือยัง) สำหรับน้ำต้มขนมจีบ สามารถเปลี่ยนน้ำต้มใหม่ได้ค่ะ เพราะถ้าน้ำมีความเหนียว จะทำให้เวลาที่เราต้มชุดต่อไป ขนมจีบจะเปื่อย และติดกัน(ระวังด้วย)ข้อนี้

-พอขนมจีบต้มสุกแล้ว ใช้ตะแกรงตักออกไปใส่กาละมังที่ใส่น้ำมันพืชไว้ คลุกเคล้าให้ทั่วๆ สลัดๆ ให้เสด็ดน้ำออกให้หมดก่อน

เมื่อคลุกน้ำมันพืชแล้ว ตักใส่ถาด หรือภาชนะ แพคใส่ถุง ซีลถุง เรียงขนมจีบในถุงให้เรียบร้อย อย่าให้ทับกัน แล้วนำไปแช่แข็งไว้ เวลาจะทาน ก็สามารถนำเอาออกมาเวฟ ไมโครเวฟ หรือนึ่งทานได้ *กรณีนี้ ถ้าทำปริมาณมาก ทานไม่หมด หรือจะเอาไปทำขาย ก็สามารถเก็บแช่แข็งไว้ได้เลย เวลาทาน หรือจะขาย ก็ให้เวฟ หรือใช้วิธีนึ่งใหม่ได้เลย

สูตรน้ำจิ้ม
ส่วนผสม
-ซอสดำหวาน 3 ช้อนโต๊ะ / -น้ำส้มสายชู 3 ช้อนโต๊ะ / -น้ำเปล่า 80 มิลลิลิตร / -พริกจินดา 3 เม็ด / -น้ำตาลทราย 1 ช้อนโต๊ะ / -งาขาวคั่ว
วิธีทำ
ใส่น้ำเปล่าลงในกระทะ เติมซอสดำหวาน น้ำส้มสายชู และน้ำตาลทราย เปิดไฟเคี่ยวไปเรื่อย ๆ จนเดือด ใส่พริกจินดา งาขาวคั่ว ลงไป ปิดเตา(หรือจะทานกับนํ้าซอสจิ๊กโฉ่วก็อร่อยเช่นกัน)

ไม่อนุญาติให้คัดลอกบทความ เรียบเรียงโดย อิ่มอร่อย
ขอบคุณข้อมูลภาพและสูตร คุณ เชฟครัวไทยช้อนทอง