แจกสูตร ขนมค้างคาวเผือก ทำง่ายอร่อย ไส้เน้นๆ แป้งกรอบใครกินต้องติดใจ

วันนี้ อิ่มอร่อย มีสูตร ขนมค้างคาวเผือก สูตรนี้แบ่งปันโดย อร่อยอ่อยเหยื่อ รับรองอร่อยแน่นอนค่ะ สามารถต่อยอดทำขายได้เลย ไปดูวิธีทำกันเลยค่ะ
ส่วนผสม
เผือกหอมนึ่ง/กะทิ/แป้งสาลี

ส่วนของไส้
มะพร้าวขูดขาว/กุ้งสับ/รากผักชี/กระเทียม/พริกไทย /น้ำตาลทราย/เกลือ/ใบมะกรูดซอย
ส่วนของแป้งชุบทอด
แป้งข้าวเจ้า/แป้งสาลี/กะทิเรียลไทย/น้ำตาลทราย/ไข่แดง/เกลือ/น้ำปูนใส

วิธีทำ
1. เริ่มผัดไส้ก่อนเลยค่ะตำรากผักชี กระเทียม พริกไทยให้ละเอียด นำไปผัดให้หอมแล้วใส่กุ้งสับและมะพร้าวขูดขาวลงไปผัดให้เข้ากัน ปรุงรสด้วยน้ำตาลทราย เกลือ ผัดจนแห้งพอดี ปิดไฟ ใส่ใบมะกรูดซอยเพิ่มกลิ่นหอม แล้วพักไว้ก่อนค่ะ
2. มาเริ่มทำการผสมแป้งห่อค่ะ นำเผือกนึ่งสุกมาบดให้ละเอียด ใส่แป้งสาลีลงไปนวดให้เข้ากัน ค่อยเติมกะทิเรียลไทยลงไปทีละนิด นวดให้เนื้อเนียนเข้ากันดี..แล้วพักแป้งเผือกไว้ก่อนค่ะ


3. ปั้นแป้งเผือกเป็นก้อนกลม แผ่แป้งออกให้เป็นวงกลม ตักไส้ที่ผัดไว้ในข้อ 1.ใส่ตรงกลางจับแป้งทั้งสามด้านประกบเข้าหากัน คล้ายทรงพีระมิด หรือปีกค้างคาว เพื่อหุ้มไส้ให้มิดใช้ผ้าขาวบางคลุมไว้ด้วยค่ะแป้งจะได้ไม่แห้งเกินไป

4. มาผสมแป้งชุบทอดค่ะโดยใส่แป้งข้าวเจ้า/แป้งสาลี/กะทิ /น้ำตาลทราย/ไข่แดง 1ฟอง/เกลือเล็กน้อย ผสมให้เข้ากัน แล้วค่อยเติมน้ำปูนใสลงไปนวดคนให้เข้ากัน สังเกตความข้นของแป้งให้พอชุบแล้วติดที่แป้งเผือกได้พอดีนะคะ ไม่ต้องข้นมาก

5. ตั้งกระทะใส่น้ำมันใช้ไฟกลางค่อนข้างอ่อนเอาเผือกที่ปั้นแล้วชุบลงในแป้งทอดให้พอเหลืองกรอบสีสวยตักใส่กะชอนพักสะเด็ดน้ำมันทานคู่กับน้ำจิ้มอาจาดอร่อยหนักหนาเจ้าค่ะ

.

ไม่อนุญาติให้คัดลอกบทความ เรียบเรียงโดย อิ่มอร่อย
ขอบคุณข้อมูลภาพและสูตร คุณ อร่อยอ่อยเหยื่อ